Chia sẻShare on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn

Chỉ cần gõ :”CRV giảm giá tôi tìm được khoảng 594.000 kết quả trong 0,56 giây. Quả thực, đây là 1 con số đáng mơ ước của bất cứ dân làm Maketing khi muốn áp dụng công cụ google adword để truyền thông.

Sau sự ồn ào của đại dịch sốt xuất huyết, CR-V chính thức là đại dịch thứ 2. Trong vòng 1 tuần nay(từ 31/8 tới mùng 7/9) sự ồn ào này vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt nào. Tại sao?

accord Nhật 17

Năm 1995, thế hệ đầu tiên của CR-V ra đời ở Nhật với định hướng “chiếc xe thoải mái” (Comfortable runabout vehicle) và 1 năm sau xuất hiện tại Mỹ.

CR-V là chiếc xe tiên phong cho thể loại xe có thể sử dụng thoải mái, dễ dàng và phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau: cho mục đích sử dụng hàng ngày ở thành thị, hay những chuyến du lịch ngoài trời. Do đó gần 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, CR-V vẫn luôn được đánh giá là một trong những mẫu xe “đáng đồng tiền” nhất. Trên thị trường thế giới, theo thống kê của Focus2move.com, CR-V thậm chí trở thành mẫu SUV bán chạy nhấ 4 năm liên tục từ 2013-2016.

Đến tháng 7/2017, số liệu thống kê của VAMA cho thấy đã có 1.771 xe được bán ra tại Việt Nam. Sở dĩ khách hàng lựa chọn mua CR-V thay vì lựa chọn mua xe có giá hấp dẫn hơn và nhiều tính năng hơn từ các đối thủ là vì đa số người tiêu dùng thấy lợi thế của CR-V chính là những giá trị sử dụng được coi là đáng tiền” như : không gian rộng rãi và tiện dụng hàng đầu phân khúc, các chỉ số an toàn 5 sao cao nhất ASEAN NCAP, khả năng vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu cùng chi phí sử dụng thấp trong khi giá bán lại thị trường xe đã qua sử dụng tốt.

Thêm một điểm khác biệt của CRV so với các xe cùng phân khúc là giá xe. Giá xe CR-V từ khi mới ra mắt  cho tới thời điểm hiện tại luôn có mức giá cao hơn đối thủ và luôn tăng qua các thời kì/năm. Trong khi đó, một số mẫu xe khác cùng phân khúc lại có xu hướng giảm dần giá, thậm chí giảm theo tháng. Điều này khiến khách hàng đặt câu hỏi :Vì sao?

Xe được nâng cấp, thường đồng nghĩa với thêm trang thiết bị mới, cải tiến mới, và giá tăng. Vậy tại sao xe khác lại đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng chung, phải chăng chất lượng bị cắt giảm? Giá xe trước kia tương xứng với giá trị thực chiếc xe? Nếu hôm nay tôi mua, mai họ tiếp tục giảm giá, tôi là người bị thiệt? Cảm giác không tin tưởng và yên tâm xuất hiện cùng nhiều câu hỏi không có lời đáp. Điều này thì chỉ có hãng mới có câu trả lời xác đáng và chắc chắn có lý do cụ thể vì sao họ làm vậy. Tuy nhiên, đó vẫn luôn là câu hỏi mở, chưa có câu trả lời.

Đó là chuyện của hãng khác, còn với CR-V thì thời điểm này mới là lúc bắt đầu, các vấn đề khách hàng từng hỏi đối thủ của CR-V giờ quay sang đặt câu hỏi ngược lại. Nhà sản xuất, người đang sở hữu CR-V, người yêu thích CR-V, người chuẩn bị mua CR-V, đối thủ, báo chí…đều bị rơi vào một ma trận, một mớ bòng bong hư hư thực thực.

accord Nhật 16

Khắp các mặt báo cả chính thống lẫn “lá cải” tràn ngập thông tin, chia sẻ với ngôn từ ” giảm giá sốc”, “Honda giảm giá không tưởng”, “ô tô mất giá quá nhanh: còn giảm nữa, đừng vội xuống tiền “, ” chiêu trò của Honda hay…?”…Tất cả đều lan cùng nội dung rằng CR-V đang bị mất giá, giá giảm tới gần 300 triệu đồng, có dấu hiệu HOnda đang lừa gạt..Những cái ” tít” báo này làm không ít người hoang mang, độ tin cậy không biết được bao nhiêu % nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của cả giới mua bán xe cũ. Tự nhiên, thị trường ô tô xôn xao, náo nhiệt hết cả lên. Chẳng giống tháng  ” cô hồn” ảm đạm chút nào cả.

Không thể phủ nhận rằng nhờ những cái ” tít” giật rất mạnh mẽ, chắc chắn và đanh thép kia đã giúp các đại lý Honda mấy ngày nay nườm nượp khách tới tham quan, trong khi hãng hay đại lý thì lại chẳng tốn một chi phí truyền thông nào. Sức hút của định hường truyền thông là đây, dù nó là đúng hay sai, dù có làm ai nghi ngờ hay tin tưởng, thì nhất định, đã lên báo tức là có thông tin đó. Không có lửa, làm sao có khói?

Honda ban đầu chỉ là chạy chương trình khuyến mại nhằm thúc đẩy bán hàng tháng “ngâu”, mùa thấp điểm, tặng kèm xe máy SH 123i ABS cho khách hàng mua xe va hoàn tất thủ tục thanh toán từ 1.9.2017 tới hết 30.9.2017. Và ngoài ra, nhằm tri ân sự đồng hành và cộng tác của các đối tượng đặc biệt gồm chủ đầu tư Đại lý Honda ôt ô cùng ban giám đốc Đại lý ô tô và các chủ Head xe máy, HOnda Việt Nam cũng áp dụng chính sách bán hàng đặc biệt giúp họ có cơ hội sở hữu những chiếc xe yêu thích nhưng chưa đủ điều kiện mua. Đồng thời,HOnda Việt Nam cũng mong muốn đưa CR-V gần hơn nữa với các khách hàng, mọi người đều có cơ hội và có khả năng rước một người bạn đường tin cậy về phục vụ cho cuộc sống của mình tốt hơn.

accord Nhật 30

Tuy nhiên, vì nhiều mục đích, nhiều lý do mà các thông tin bị bóp méo, sai lệch và biến tướng khiến hình ảnh chiếc xe CR-V ít nhiều bị ảnh hưởng. Người  vừa mua tháng trước thì có cảm giác bị lừa đảo vì mua phải chiếc xe đắt, người đang sở hữu chiếc xe thì thấy xe mất giá nhanh quá, giá trị bán lại còn cao không? Còn người chuẩn bị mua mới chính là người vui mừng nhất, nhưng hỏi, có bao nhiêu người trong số đó được mua một chiếc xe CR-V với giá “trên trời” hay thấp như “dưới đất” và “cho không” như thông tin từ các báo? Người mua khôn mua được xe với gis mong đợi hoặc giá ” truyền thông” thì cho rằng họ bị lừa đảo.

Khi tất cả đều nói : tôi cần lời giải thích, có phải anh lừa đảo tôi không, tại sao lại dùng chiêu trò với các khách hàng chúng tôi…thì sự im lặng có lẽ là sự lựa chọn sáng suốt nhất và hợp lý nhất.HVN hiện thời chưa có bất kì động thái nào, cũng không xác nhận đúng/sai, cũng không phản bác, giải thích điều g. Các ” thánh dìm” chỉ chờ có động thái gì từ HVN là sẽ tiếp tục xuất chiêu. Nhưng đợi cả tuần rồi, không thấy gì cả, các “thánh” lại tung hô tẩy chay, “bóc phốt” lấy chuyện xe máy Honda ra để thuyết phục người đọc rằng ô tô Honda cũng làm ăn chán như xe máy…Người hiểu chuyện chỉ đọc và cười, người không hiểu chuyện thì vào hùa, tát nước theo mưa, kêu gọi tẩy chay, đẩy ngành công nghiêp ô tô ra đảo.

Chỉ những người đã, đang sở hữu CR-V thì dù có biến động giá hay có thông tin này nọ thì họ vẫn chẳng hề nao núng. Họ đã sở hữu một chiếc xe luôn cho họ cảm giác yên tâm khi vận hành, sự thư thái và thành công trong công việc, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình, được hàng ngày chở cả tương lai của mình bên mình mà không phải lo lắng về chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng, hỏng hóc vặt… Thế là họ mãn nguyện lắm rồi. Họ hiểu, thời thế, thế thời, chẳng ai có thể” nắm tay cả ngày”. Ngày hôm nay thế giới quanh họ thay đổi, họ phải thay đổi theo, ngày mai thế giới lại về trật tự cũ, họ cũng phải thay đổi theo. Nhưng những gì là bản chất thì nó vẫn cứ có giá trị mãi với thời gian. ” Phong độ chỉ là nhất thời, Đẳng cấp mới là mãi mãi”: – Có ai đó đã từng nói như thế. Cũng chẳng lâu nữa đâu, CR-V lại trở về đúng nghĩa, đúng giá trị của nó và lại RẠNG DANH VỊ THẾ- như slogan bấy lâu nay CR-V sở hữu. Giá trị con người hay sản phẩm, không phải được khẳng định bằng lời nói của của người khác, mà phải trải nghiệm qua thời gian. Tôi tin rằng, ngày mai, bạn sẽ nhìn nhận khác đi, tốt hơn, nếu bạn thực sự được trải  nghiệm CR-V.

Trích chuyên mục Góc chia sẻ của Honda ô tô Việt Nam.